cleanser วิธีใช้ อย่างไร ให้ทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด

Last updated: 9 ส.ค. 2566  |  151 จำนวนผู้เข้าชม  | 

cleanser วิธีใช้ อย่างไร ให้ทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด

cleanser วิธีใช้ ? ฟังดูง่ายไปหน่อยสำหรับการใช้ cleanser หนึ่งในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีให้เลือกหลายรูปแบบ การทำความสะอาดผิวหน้าเป็นขั้นตอนสำคัญของการดูแลผิวของคุณ ไม่ว่าจะตอนเช้าหรือก่อนนอน เราทุกคนต่างรู้สึกผิดหากเราเข้านอนเลยทันทีโดยไม่ล้างหน้า เพราะความสกปรกจะเป็นต้นเหตุของปัญหาผิวมากมายที่ทุกคนนั้นคาดไม่ถึงอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น การเกิดผดผื่น หรือเป็นสิวทุกประเภท และยังส่งผลให้ผิวหน้าของเราแพ้ง่ายอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราจะทำความสะอาดหน้าด้วย cleanser ทุกวันก็ไม่ได้การันตีว่าผิวหน้าของคุณจะสะอาดหมดจด เพราะบางครั้งการใช้ cleanser ไม่ถูกต้อง หรือไม่เหมาะกับผิว ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าก็ไม่ใช่ว่าเราสามารถใช้ cleanser เพียงอย่างเดียวได้ เพราะบางคนมีการแต่งหน้าเป็นประจำ จำเป็นจะต้องมีขั้นตอนทำความสะอาดผิวหน้าเป็นพิเศษกว่านั้นเอง วันนี้เราจะไปเรียนรู้ วิธีใช้ cleanser กันในบทความนี้

cleanser วิธีใช้ กับผิวหน้า อย่างถูกวิธี ใช้ยังไง ?

คลีนเซอร์ ใช้ยังไง cleanser เหมาะกับใคร ที่ผ่านมาหลายคนที่ใช้สบู่ในการทำความสะอาดหน้าโดยไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่อยู่เบื้องหลัง ควรหยุดการใช้สบู่สำหรับทำความสะอาดผิวตัวมาทำความสะอาดผิวหน้าได้แล้ว ควรเปลี่ยนมาใช้ cleanser สำหรับทำความสะอาดผิวหน้าโดยเฉพาะ เพราะ cleanser มีแรงตึงผิวที่น้อยกว่าไม่ทำให้ผิวหน้าของคุณแห้งกร้านเกินไป ควรหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าโดยเฉพาะมากกว่า ซึ่ง cleanser มีวิธีใช้ โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1.ล้างมือให้สะอาด

ก่อนล้างหน้า สิ่งสำคัญคือต้องล้างมือ คุณคงไม่ต้องการให้สิ่งสกปรก หรือรอยเปื้อนจากมือของคุณไปปนเปื้อนที่หน้าผาก จมูก หรือแก้มของคุณ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของการทำความสะอาดหน้าลดลง การล้างมือควรใช้เจลล้างมือโดยเฉพาะ เพื่อให้ผิวมือของคุณมีความสะอาดเนียนนุ่ม เพื่อที่จะไปสัมผัสกับผิวหน้าได้อย่างอ่อนโยนมากยิ่งขึ้น

2. ทำให้ใบหน้าของคุณเปียก

ก่อนที่คุณจะใช้ cleanser จะต้องทำให้ผิวหน้าของคุณเปียกก่อน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่ใช้ลงไป เกิดความลื่นและเข้าไปขจัดสิ่งสกปรกได้ดีขึ้น การใช้ cleanser บนใบหน้าที่แห้งนั้นไม่สะดวก และได้ผลลัพธ์ที่น้อยกว่าแน่นอน ให้ล้างหน้าด้วยน้ำบนใบหน้าของคุณก่อนที่คุณจะเริ่มใช้ cleanser ทำความสะอาดเพื่อให้แน่ใจว่า cleanser ของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นและทั่วถึงในทุกส่วนของใบหน้า

3. ใช้คลีนเซอร์

อย่างที่บอกไป คลีนเซอร์มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แบบโฟม แบบเจล และแบบครีม ซึ่งไม่ว่าจะแบบไหนก็มีวิธีการใช้ไม่ต่างกันมาก แต่เนื้อสัมผัสของแต่ละแบบ และความเหมาะสมกับผิวหน้าก็ไม่เหมือนกัน ดังนี้

  • โฟมล้างหน้าเป็น cleanser ที่ให้ฟองที่เข้มข้น เพียงถูไปมาด้วยมือก็จะเกิดฟองทันที จากนั้นนำไปถูบนใบหน้าเบา ๆ นวดเป็นวงกลมให้ทั่วใบหน้า เนื้อสัมผัสนี้เหมาะมากหากคุณต้องการขจัดความมันส่วนเกิน เหมาะสำหรับผิวธรรมดาถึงผิวผสม หากคุณมีผิวแห้ง ควรหลีกเลี่ยงโฟมล้างหน้าที่มีฟอง
  • เจลล้างหน้า cleanser สำหรับคนเป็นสิว เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ล้างหน้ายอดนิยมสำหรับผู้มีผิวมัน หรือผู้ที่มีผิวเป็นสิวง่าย สำหรับเจลล้างหน้าจะมีเนื้อเจล ออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดรูขุมขนอย่างล้ำลึก
  • โฟมล้างหน้า เป็นตัวเลือกที่อ่อนโยนให้ความชุ่มชื้นซึ่งมีเนื้อสัมผัสที่หนากว่า ซึ่งสามารถใช้ทำความสะอาดโดยไม่ทำให้น้ำมันตามธรรมชาติหลุดออกจากผิว โฟมล้างหน้าเหมาะสำหรับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะสำหรับผิวแห้งหรือแพ้ง่าย

ให้บีบผลิตภัณฑ์ cleanser ปริมาณเล็กน้อยลงบนมือแล้วทาให้ทั่วใบหน้า ซึ่งรวมถึงทีโซน (หน้าผากและจมูก) แก้ม แนวกราม ไรผม และแม้แต่คอของคุณก็ควรทำความสะอาดด้วย cleanser มากกว่าสบู่

4. นวดคลีนเซอร์เข้าสู่ผิวของคุณ

นี่เป็นขั้นตอนที่มักถูกมองข้าม แม้แต่คนที่ดูแลรักษาผิวหน้าอย่างดีก็ยังลืมทำในหลาย ๆ ครั้ง การนวดคลีนเซอร์เข้าสู่ผิวของคุณเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุด หลังจากที่คุณใช้คลีนเซอร์บนใบหน้าแล้ว ให้ใช้วิธีการนวดวนเป็นวงกลมเล็กน้อยเพื่อให้คลีนเซอร์เข้าสู่ส่วนที่ลึกที่สุดของรูขุมขน นวดวนทั่วใบหน้าประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนจะถูกกำจัดออกมาได้อย่างหมดจด

5. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

หลังจากที่คุณได้นวดหน้าอย่างผ่อนคลายด้วยสัมผัสมือที่เบาแรงมากที่สุด ก็ถึงเวลาล้างทุกอย่างออก ควรล้างน้ำอุ่นบนใบหน้าเพื่อล้าง cleanser ออกให้หมด ล้างหลาย ๆ น้ำ โดยใช้วิธีการราดน้ำขึ้นมาให้โดนผิวหน้า พยายามสัมผัสหน้าให้น้อย และเบาแรงที่สุด ล้างไปเรื่อย ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าผิวหน้าสะอาดแล้ว เพราะหากไม่สะอาดสิ่งสกปรกอาจตกค้าง และจะทำให้เกิดสิวต่อไปได้

ที่สำคัญมาก ๆ ในการใช้น้ำทำความสะอาดหน้า ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ใช่น้ำที่ร้อนเกินไป เพราะน้ำร้อนอาจทำให้ผิวของคุณแห้ง หรือระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางได้ทางที่ดีควรใช้น้ำเย็น และน้ำอุ่นจะดีที่สุด

6. ซับหน้าให้แห้ง

สุดท้าย เมื่อล้างหน้าเสร็จควรซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าสะอาด สิ่งสำคัญคืออย่าถูเพื่อเช็ดน้ำบนหน้าเด็ดขาด เพราะอาจเป็นการเสียดสีและนำไปสู่สิ่งสกปรกอื่น ๆ ขึ้นมาบนผิวหน้าได้ ควรค่อย ๆ ซับน้ำออกเบา ๆ หรืออาจจะใช้กระดาษทิชชูสำหรับเช็ดหน้าซับแทนผ้าก็ได้ หากคิดว่าผ้านั้นไม่สะอาดพอ

cleanser ใช้ตอนไหน จะดีที่สุด ?

จริง ๆ แล้วการใช้ cleanser ในการทำความสะอาดผิวควรใช้ทั้งเช้า และเย็นหรือก่อนนอน เป็นขั้นตอนสำคัญมาก ๆ ก่อนที่จะบำรุงผิว เพื่อให้ผิวหน้าสะอาดพร้อมรับการบำรุงที่เต็มประสิทธิภาพ สำหรับคนที่แต่งหน้าเป็นประจำทุกวันใช้ cleanser อย่างเดียวได้หรือไม่ ? บอกเลยว่าไม่พออย่างแน่นอน ก่อนที่จะใช้ cleanser ในการทำความสะอาดผิวหน้า ควรใช้ cleansing เช็ดทำความสะอาดผิวหน้าก่อน แล้วค่อยตามด้วย cleanser และเช็ดด้วย Toner เป็นขั้นตอนสุดท้าย

สำหรับ cleansing เช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรก และเครื่องสำอาง Biobalance Thailand ขอแนะนำ cleansing balm ตัวเด็ดที่สุดในตอนนี้คือ HELLO CLEAN BRIGHTENING CLEANSING BALM WITH VITAMIN C จะทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยน โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงและยังคงความชุ่มชื่นหลังล้างหน้า

สรุป

การรู้ วิธีใช้ cleanser มีความสำคัญพอ ๆ กับการใช้ครีมบำรุงผิวอื่น ๆ ขั้นแรก ล้างมือให้สะอาดก่อนใช้คลีนเซอร์ในปริมาณเล็กน้อยให้ทั่วใบหน้าและลำคอ จากนั้น นวดผลิตภัณฑ์เบา ๆ บนใบหน้าให้เข้าสู่รูขุมขนด้วยการนวดวนเป็นวงกลมเล็ก ๆ อย่างเบามือ หลังจากนั้น ล้างผลิตภัณฑ์ออกด้วยน้ำสะอาด และซับให้แห้งด้วยผ้าสะอาด เพื่อการเตรียมพร้อมสำหรับการบำรุงผิวขั้นต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้