มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม ทาอะไรก่อน ?

Last updated: 9 ส.ค. 2566  |  225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม ทาอะไรก่อน ?

คงเป็นเรื่องที่หลายคนอยากรู้ สำหรับใครก็ตามที่กำลังหันเข้ามาดูแลสุขภาพผิวอย่างจริงจัง และได้รับการแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สกินแคร์ต่าง ๆ เชื่อว่าผู้แนะนำของคุณนั้นจะต้องแนะนำให้ซื้อ มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม มาใช้อย่างแน่นอน และสำหรับคนที่ไม่เคยใช้ทั้ง 2 ตัวนี้มาก่อนต้องมีความสงสัยว่า มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม ทาอะไรก่อน ? และทั้งสองอย่างนี้มีประโยชน์ต่อผิวอย่างไร ทำไมจึงต้องใช้ทั้งสองอย่างในการบำรุงผิวเพื่อให้ผิวหน้าสุขภาพดี

มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ serum เป็นไอเทมในการบำรุงผิวยอดนิยม ที่ผู้หญิงทุกคนจะต้องมีติดโต๊ะเครื่องแป้ง แต่ก็ใช่ว่าการมี มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม จะทำให้ผิวหน้าของเราปลอดภัยจากแสงแดดได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการบำรุงผิว และปกป้องผิวจะต้องมีครีมกันแดดที่มี spf 50 pa+++ ขึ้นไป เพื่อช่วยป้องกัน รังสี UVB และ UVA ซึ่งจะใช้ในขั้นตอนท้ายสุดของการใช้สกินแคร์ทั้งหมด

การใช้ มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม ต้องทาอะไรก่อน ?

มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม เป็นผลิตภัณฑ์ในการบำรุงผิว แต่ความแตกต่างของทั้ง 2 ชนิด คือ ความเข้มข้น และการดูแลผิวที่เฉพาะเจาะจงกว่า ทำให้ขั้นตอนในการทาผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ชนิดนี้ จะต้องมีลำดับการทาที่ถูกต้อง ซึ่งเรามาดูความแตกต่างระหว่าง มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม กันก่อนเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสกินแคร์ให้ดี

มอยเจอร์ไรเซอร์ คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในผิวหนัง ช่วยเก็บกักความชุ่มชื่นบนผิวหน้า ให้ผิวหน้าไม่แห้ง โดยเฉพาะประเทศไทย เป็นประเทศที่มีอากาศร้อน ทำให้ผิวหน้าเราแห้งได้ง่าย และปัญหาผิวแห้งจะทำให้หน้าของเราผลิตความมันส่วนเกินออกมาเยอะกว่าเดิม ส่วนผสมที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีผลหลายอย่าง เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิวหนัง และยังช่วยฟื้นฟูผิวตามคุณสมบัติของแต่ละแบรนด์ที่ใส่ไป

serum คืออะไร เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเช่นกัน แต่เซรั่มจะมีความเข้มข้นของสารบำรุงผิวต่าง ๆ สูง และมีการฟื้นฟูผิวแบบเจาะจงเฉพาะจุด เช่น ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย , ลดจุดด่างดำ , ลดรอยสิว , เพิ่มความกระจ่างใส ทำให้ผิวเรียบเนียน และอื่น ๆ ซึ่งเซรั่มจะมีส่วนผสมของสารบำรุงมากมายที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาผิวได้ดีกว่า มอยเจอร์ไรเซอร์ อย่างแน่นอน เซรั่มจะเป็นเจลหรือเป็นของเหลวน้ำ ๆ จะข้นน้อยกว่ามอยส์เจอร์ไรเซอร์ ทำให้สามารถซึมเข้าผิวไวกว่า

ถามว่า มอยเจอร์ไรเซอร์ กับ เซรั่ม ควรทาอะไรก่อน ก็ต้องบอกเลยว่าต้องทา เซรั่ม ก่อนเป็นอันดับแรก ด้วยเนื้อสัมผัสของเซรั่มที่มีความเข้มข้นน้อยสุด ทำให้มีความสามารถในการซึมซับเข้าสู่ผิวหน้าได้อย่างรวดเร็ว แล้วจากนั้นจึงค่อย ๆ ทาผลิตภัณฑ์บำรุงอื่น ๆ ตามลงไป เช่น ทาอายครีม ทาครีบบำรุง มอยเจอร์ไรเซอร์ และสำหรับในตอนเช้าให้ทากันแดดเป็นอย่างสุดท้ายในขั้นตอนการบำรุงผิว แล้วค่อยเริ่มแต่งหน้า

เคล็ดลับ วิธีทาเซรั่มให้ได้ผล ช่วยให้ผิวฟื้นฟูได้เต็มที่

สำหรับเคล็ดลับในการบำรุงผิวหน้า และ วิธีทาเซรั่มให้ได้ผล จะต้องทำความสะอาดผิวหน้าให้ดีที่สุด เพื่อให้ผิวพร้อมรับสรรพคุณต่าง ๆ จากเซรั่มให้ได้มากที่สุด เพราะหลาย ๆ คนที่ใช้เซรั่มแล้วไม่ได้ผลดีอย่างที่คิด อาจจะเป็นเพราะคุณทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดีพอนั้นเอง วิธีทา เซ รั่ ม ให้ถูกวิธี จะต้องทาเซรั่มโดยการทานวดวนเป็นวงกลมเพื่อให้เนื้อเซรั่มซึมเข้าสู่ผิวได้เร็วที่สุด

ส่วนผสมของเซรั่ม และมอยเจอร์ไรเซอร์ ห้ามนำมาผสมกัน

การผสมสารบำรุงผิวบางชนิดแม้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่แตกต่างกัน แต่นำมาใช้ร่วมกันอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ ควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมดังนี้

เรตินอยด์ (Retinoids) และสารผลัดเซลล์ผิว

เรตินอยด์ (Retinoids) เป็นสารบำรุงผิวที่มีการรักษาที่รุนแรง และอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ การมีกรดผลัดเซลล์ผิวในผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 อาจมากเกินไปสำหรับผิวของบางคน นอกจากนี้ เรตินอยด์ (Retinoids) และสารผลัดเซลล์ผิว ยังเพิ่มความไวต่อแสงแดด ดังนั้นการผสมทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน

อาจทำให้ผิวไวต่อความเสียหายจากแสงแดดเป็นพิเศษ หากมี เรตินอยด์ (Retinoids) และสารผลัดเซลล์ผิว อาจจะเลือกใช้เฉพาะก่อนนอน และต้องมีการทาครีมกันแดดที่ดีด้วย แนะนำผลิตภัณ์ เรตินอยด์ (Retinoids) และสารผลัดเซลล์ผิว ที่ดีที่สุด คือ PURE RETINOL 0.3% + VITAMIN E 2% SUPER SERUM ช่วยยกกระชับผิวผลัดเซลล์ผิว

เรตินอยด์ (Retinoids) และเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์

การใช้เรตินอยด์ ร่วมกับ เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ อาจทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองมากเกินไป บางคนเชื่อว่าเรตินอยด์ไปยับยั้งเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ แต่การศึกษาในห้องปฏิบัติการในปี 2010 ไม่พบสิ่งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ผสมเจล tretinoin 0.05% และสูตรเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ 5% หลังจาก 7 ชั่วโมง 100% ของ tretinoin ยังคงทำงานอยู่ ทำให้คนที่กำลังจะเลือกใช้ เซรั่มร่วมกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอื่น ๆ ต้องเลือกที่มีส่วนผสมให้ดีก่อนที่จะนำมาใช้ร่วมกัน

สรุป

โดยทั่วไปแล้ววิธีการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทั้งหมด วิธี ทา เซ รั่ ม บน หน้า ควรทาเซรั่มก่อนมอยเจอร์ไรเซอร์ ซึ่งจะทำให้เซรั่มทำงานได้ดีที่สุดอย่างเต็มประสิทธิภาพ ปัจจุบันการเลือกใช้เซรั่มที่มีความปลอดภัยต่อผิวหน้า โดยเฉพาะเซรั่มที่มีส่วนผสมของ วิตามินซี ที่มีคุณสมบัติในการลบเลือนรอยด่างดำ ควรเลือกใช้เซรั่มที่มาจากธรรมชาติ เพื่อให้การบำรุงเกิดความระคายเคืองน้อยที่สุด อย่างผลิตภัณฑ์ของ Biobalance ที่ผสานเอาสารสกัดจากธรรมชาติแท้ ๆ มาอยู่ในการบำรุงผิว ทำให้ปลอดภัยต่อผิวหน้า และเหมาะกับทุกสภาพผิวอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้