cleanser คือ อะไร ? ทำให้ผิวหน้าสะอาดได้อย่างไร ?

Last updated: 9 ส.ค. 2566  |  154 จำนวนผู้เข้าชม  | 

cleanser คือ อะไร ? ทำให้ผิวหน้าสะอาดได้อย่างไร ?

cleanser คือ อะไร ? BIOBALANCE มีคำตอบที่นี่ ในชีวิตของเราการดูแลทำความสะอาดผิวหน้าเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ ที่เราจะต้องทำความสะอาดหน้าให้สะอาดที่สุด ด้วย cleanser ทุกวัน เพื่อให้ผิวหน้าถูกชำระล้างสิ่งสกปรกออกไปอย่างหมดจด สำหรับ cleanser นั้นเป็นหนึ่งไอเทมที่สำคัญในขั้นตอนการทำความสะอาดหน้า เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก และไขมันส่วนเกินออกไปจากผิวหน้าได้อย่างหมดจด คลีนเซอร์ ควรเป็นผลิตภัณฑ์แรก ๆ ที่คุณใช้ในขั้นตอนการดูแลผิวของคุณ แต่ cleanser ทำความสะอาดคืออะไรกันแน่ ?

พูดง่าย ๆ ก็คือ Cleanser จะขจัด สิ่งสกปรก หรือเครื่องสำอางต่าง ๆ ที่เกาะแน่นบนใบหน้า ให้ถูกขจัดออกไปได้อย่างหมดจด สิ่งสกปรกที่ไม่ว่าจะเป็น ความมัน มลภาวะ และอื่น ๆ ให้ออกจากผิวของคุณ ทำให้ทุกวันที่เราออกไปทำงานจำเป็นต้องทำความสะอาดผิวเป็นประจำทั้งกลางวัน และกลางคืน รวมถึงหลังจากออกกำลังกายอย่างหนัก การรักษารูขุมขนให้ไม่มีสิ่งสกปรกอุดตันอยู่ สามารถช่วยป้องกันและรักษาปัญหาผิวหน้าต่าง ๆ ได้อีกด้วย เช่น สิว ผดผื่น และยังเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับบำรุงผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในขั้นตอนการดูแลผิวของคุณต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

cleanser คือ อะไร ?

cleanser คือ ผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นมาก ๆ ในขั้นตอนการทำความสะอาดหน้า หรือใช้ขจัดสิ่งสกปรกออกจากใบหน้าให้หมดจด และรักษาความสะอาดของผิวหน้าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผิวตามมานั้นเอง เพราะว่าใบหน้าของเราต้องเผชิญกับปัจจัยแวดล้อมทั้งดีและไม่ดีอยู่ทั้งวันและทุกวันอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการสะสมสิ่งสกปรก และเกิดน้ำมันออกมาเยอะมาก ๆ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคผิวหนังอักเสบ เกิดสิว ผดผื่น ริ้วรอย ผิวหมองคล้ำ cleanser เหมาะกับใคร จึงเหมาะกับทุก ๆ คน

ด้วยเหตุนี้ การใช้ cleanser จึงสำคัญมาก ๆ ในแต่ละวัน และปัจจุบัน cleanser ก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เพื่อช่วยกำจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ เชื่อว่าทุกคนจะต้องมี cleanser ประจำตัวในการทำความสะอาดผิวหน้าโดยเฉพาะอย่างแน่นอน ในการขจัดเครื่องสำอาง สิ่งสกปรก และน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนเข้านอน ควรจะทำความสะอาดผิวหน้าให้ดี

cleanser ทำความสะอาดผิวหน้าทำงานอย่างไร ?

ในการทำความสะอาดผิวหน้าสิ่งที่จะทำให้ผิวหน้าของเราดูสะอาดหมดจด คือ cleanser ที่จะขจัดสิ่งสกปรกและปรับสภาพผิวให้พร้อมมากที่สุด เพราะ ค่า pH ปกติของผิวหนังอยู่ระหว่าง 4.5 ถึง 6.5 เมื่อคุณทำความสะอาดผิวด้วย cleanse แต่หากคุณใช้สบู่อาบน้ำธรรมดาทำความสะอาดผิวหน้าจะมีสารลดแรงตึงผิวที่รุนแรงซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงเกราะป้องกันผิว และเพิ่มค่า pH ของผิว แถมยังเพิ่มความแห้งกร้านและระคายเคือง ทำให้มีการผลิต ผลิตภัณฑ์ cleanser มาเพื่อใช้ทำความสะอาดผิวหน้าโดยเฉพาะ ที่จะทำให้ผิวหน้าสะอาดแต่ยังคงความชุ่มชื่น และปรับค่า pH ให้มีค่าปกติ

ประเภทของน้ำ cleanser

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้ามีให้เลือกหลายประเภทซึ่งในแต่ cleanser ก็จะมีความเหมาะกับแต่ละคน คุณจะต้องรู้จักผิวหน้าของตัวเองให้ดีว่าเป็นคนผิวประเภทใด เพื่อให้การเลือกใช้ คลีนเซอร์ตัวไหนที่เหมาะกับคุณ ? ซึ่งต่อไปนี้จะเป็นประเภทของ cleanser ที่คนมักนิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน

โฟมล้างหน้า

ถือเป็น cleanser ที่สร้างฟองโฟมเข้มข้น โฟมล้างหน้ามักจะเริ่มจากการเป็นเนื้อครีมก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นโฟม เพียงแค่นำมาถูกับมือไปมาก็จะเกิดโฟมขึ้นมาได้ทันที เนื้อสัมผัสนี้เหมาะมากหากคุณต้องการขจัดความมันส่วนเกิน และเหมาะสำหรับผิวธรรมดาและผิวผสม หลีกเลี่ยงโฟมล้างหน้าหากคุณมีผิวแห้ง เพราะโฟมล้างหน้าจะมีสารลดแรงตึงผิวที่รุนแรงแบบอื่น ๆ

เจลล้างหน้า

เจลล้างหน้า เป็นอีกหนึ่งคลีนเซอร์ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ cleanser สำหรับคนเป็นสิว เหมาะสำหรับผิวมัน  สำหรับ cleanser มีเนื้อสัมผัสเป็นเจล และออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดรูขุมขนอย่างล้ำลึก แต่ไม่ทำให้ผิวนั้นดูสะอาดแบบเอี๊ยดเหมือนกับโฟมล้างหน้า ซึ่งจริง ๆ แล้วประสิทธิภาพในการทำความสะอาดนั้นมีเท่า ๆ กัน คุณสบายใจได้เลยว่าการใช้ เจลล้างหน้า หากรู้สึกไม่สะอาดไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไรเลย

ครีมล้างหน้า

หากคุณกำลังมองหาตัวเลือกที่อ่อนโยน และให้ความชุ่มชื้น คลีนเซอร์แบบครีมมักจะมีเนื้อหนากว่า ทำความสะอาดได้โดยไม่ทำให้ผิวหนังขาดน้ำมันตามธรรมชาติ ครีมล้างหน้า เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย และมีเนื้อครีมเข้มข้น มีวิธีการใช้งานที่ไม่ยาก

การเลือก cleanser ที่เหมาะสมกับผิวของคุณ

การเลือกโฟมล้างหน้าขึ้นอยู่กับสภาพผิวของคุณเพื่อให้เกิดการทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และไม่ทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย ทำให้การเลือกใช้ cleanser จึงจะต้องตรวจสอบสภาพผิวหน้า และวิเคราะห์ผิวหน้าของเราให้ดี โดยคุณสามารถเลือกใช้ cleanser ที่เหมาะสมกับผิวของคุณ ดังนี้

  • ผิวธรรมดา การเลือกใช้ cleanser ประเภทโฟมล้างหน้าเป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณแต่งหน้าเยอะ ใช้เครื่องสำอางเยอะ หรือต้องการความสะอาดอย่างล้ำลึกในตอนกลางคืน และในตอนเช้า สามารถใช้ครีมล้างหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นได้เช่นกัน
  • ผิวผสม ควรมองหาคลีนเซอร์ที่ช่วยปรับสมดุลความชุ่มชื้น และควบคุมความมัน คุณอาจต้องการใช้โฟมล้างหน้าเมื่อผิวของคุณมีความมันมากกว่า และใช้ คลีนเซอร์แบบครีม เพื่อทำความสะอาดเมื่อผิวของคุณแห้งกว่า ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งสองแบบ
  • ผิวเป็นสิวง่าย / ผิวมัน สามารถใช้โฟมและเจลล้างหน้าทำความสะอาดอย่างล้ำลึกได้ ขจัดความมันส่วนเกินที่เป็นสาเหตุของสิว แต่ เจลล้างหน้า ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกยังเหมาะสำหรับผิวที่เป็นสิวหรือผิวมันอีกด้วย เพื่อให้ผิวหน้ามีค่า pH ที่สมดุล ไม่ทำให้ผิวหน้าผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป
  • ผิวแห้ง/แพ้ง่าย ควรเลือกใช้คลีนเซอร์แบบครีม และแบบเจล เพราะจะมอบการบำรุงเป็นพิเศษสำหรับผิวแพ้ง่ายหรือผิวแห้ง มองหาส่วนผสมเช่นกรดไฮยาลูโรนิกเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในปริมาณที่มากขึ้น ไมเซล่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อ่อนโยนซึ่งได้ผลดีเป็นพิเศษสำหรับผิวบอบบางอีกด้วย

สรุป

cleanser คือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า และเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในขั้นตอนการทำความสะอาดหน้า เพื่อให้มีผิวหน้าของคุณไม่มีสิ่งสกปรก และเครื่องสำอางตกค้างอยู่การเลือกใช้ cleanser จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่คุณจะต้องใส่ใจ และเลือกใช้ แต่จริง ๆ แล้วขั้นตอนของการล้างหน้าใช้เพียง cleanser อย่างเดียวไม่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจดแน่นอน จะต้องมีการใช้ HELLO CLEAN BRIGHTENING CLEANSING BALM WITH VITAMIN C และ Toner ในขั้นตอนทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้